Cơn sốt giảm giá hàng điện tử, điện lạnh: Cẩn thận khuyến mãi mập mờ

Discussion in 'Tạp chí Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng' started by admin, May 18, 2014.

  1. admin

    admin Thư Viện Sách Việt Staff Member Quản Trị Viên

    Suốt gần 2 tuần qua, thị trường hàng điện tử, điện máy vô cùng sôi động với đợt giảm giá, khuyến mại, tài trợ mua sắm lớn của các trung tâm thương mại. Tuy nhiên, khi cơn sốt giảm giá đã qua, nhiều người mới giật mình bởi hàng khuyến mại thực ra không hề rẻ chút nào.
    https://www.mediafire.com/?hntqghhkmizgiq
    Khuyến mãi nhiều nhưng chẳng được bao nhiêu?

    Hớn hở với chiếc ti vi LCD Samsung 32 inch vừa mua được tại một cửa hàng điện tử ở phố Hai Bà Trưng, Hà Nội, anh Hoàng Văn Thọ (nhà NO2, chung cư Dịch Vọng, Cầu Giấy) phấn khởi: “Cách đây vài tháng tôi định mua “con tivi” này nhưng giá 15 triệu nên chưa đủ tiền. Giờ có đợt giảm giá, đi mua thì giá đã giảm xuống còn có hơn 10 triệu”.

    Cũng như anh Giang, nhiều người dân đã cố chờ thời điểm “vàng” để mua sắm hàng điện tử, điện máy vì từ ngày 15/12 đến 30/12 hàng năm luôn là thời điểm khuyến mại hàng điện máy nhộn nhịp nhất trong năm. Thời điểm này, các cửa hàng, siêu thị điện máy đang gây sốc với người tiêu dùng bằng những lời quảng cáo vô cùng hấp dẫn. Suốt một tháng nay, cửa hàng điện tử Hải Tàu, Dũng Tàu... trên đường Hai Bà Trưng đã trưng biển: giảm giá đặc biệt tất cả các mặt hàng điện tử, điện lạnh cao cấp, khuyến mãi “mua hàng ngay, tay nhận quà” hay “Vui Giáng sinh, rinh quà về”... Các trung tâm điện máy lớn như HC, Samsung Plaza…cũng tung ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn nhân dịp năm mới.

    Còn tại TP.HCM, Trung tâm điện máy Chợ Lớn, Trung tâm điện máy Hoàng Linh, Tiến Dũng, Hoàng Kim, Gia Thành (Tp.HCM) cũng đưa ra các chiến dịch cực sốc như: tiếp sức mua sắm tới 80%, giảm giá tới 69%, mỗi ngày có 100 sản phẩm được bán với giá siêu rẻ, tặng phiếu mua hàng, tặng mũ bảo hiểm, mua hàng với lãi suất 0%…

    Còn cách đây chưa lâu, Trung tâm mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim (Tràng Thi) cũng khiến người dân thủ đô vô cùng kinh ngạc với “Tuần lễ tài trợ mua sắm trực tiếp”. Theo đó, Nguyễn Kim quảng cáo sẽ giảm giá tất cả các mặt hàng, tất cả thương hiệu, 300 khách mua hàng đầu tiên sẽ được tặng 1 lò vi sóng khi mua hàng trị giá 1 triệu đồng. Khách hàng thanh toán đầu tiên và khách hàng thanh toán thứ 200 mua 1 sản phẩm sẽ được tặng thêm 1 sản phẩm... Kết quả là từ khi khai mạc đến nay, Trung tâm này luôn trong tình trạng quá tải. Đội ngũ nhân viên làm việc hết công suất mà không thể phục vụ kịp nhu cầu của khách, nhiều sản phẩm đã bán hết sạch, thậm chí cả hàng trưng bày mẫu. Đã thế, do quá đông người đến mua sắm nên tình trạng khách hàng bị mất ví, mất điện thoại diễn ra thường xuyên. Bãi đỗ xe của Nguyễn Kim bị quá tải, khách hàng đổ sang gửi xe tại các Bệnh viện xung quanh khiến các nơi này cũng bị quá tải theo.

    Tuy lời quảng cáo vô cùng hấp dẫn, nhưng theo quan sát của chúng tôi, nhiều trung tâm điện máy chỉ giảm giá một số mặt hàng, một số mặt hàng không giảm giá hoặc giảm giá không đáng kể nhưng cũng được gắn mác “đại khuyến mại” khiến người tiêu dùng nhầm tưởng, mua phải hàng giá đắt mà cứ tưởng mình mua được với giá hời.

    Cẩn thận vẫn hơn

    Trước cảnh người dân ồ ạt kéo nhau đi mua hàng khuyến mại, một cán bộ của Chi cục quản lý thị trường Hà Nội khuyên, cuối năm là thời điểm hàng lậu, hàng nhái đổ về nhiều nhất, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Các cửa hàng không thương hiệu là nơi hàng giả dễ tuồn vào nhất. Vì vậy, người tiêu dùng chỉ nên mua ở những siêu thị, trung tâm điện tử, điện máy có uy tín.

    Tuy nhiên, mua hàng ở siêu thị, người tiêu dùng cũng phải thật tinh mắt để phát hiện hàng khuyến mại có phải là hàng lỗi không. Đồng thời, cần phải đi xem xét nhiều nơi để lấy làm cơ sở so sánh, không nên vội tin vào lời quảng cáo “đại khuyến mại” của các trung tâm này.

    Bên cạnh đó, theo một nhân viên kinh doanh của Trung tâm điện máy Samsung plaza thì người tiêu dùng cũng không nên vội vàng mua hàng khuyến mãi vì theo quy luật, hàng điện tử chỉ có giảm chứ không tăng. Bởi theo chu kỳ, cứ 3-4 tháng thì các trung tâm điện lạnh, điện tử lại giảm giá một đợt để “làm nóng” thị trường. Hơn nữa, rất nhiều mặt hàng chỉ giảm giá ở mức rất nhỏ nhưng vẫn gắn mác “giảm giá đặc biệt”, “giá sốc” để đánh lừa cảm giác người tiêu dùng.

    Còn với các trung tâm, siêu thị điện máy, giảm giá không hề làm giảm lợi nhuận. Chỉ giảm giá 1-2 tuần nhưng bù lại, doanh số lại tăng vọt, đồng nghĩa với hoa hồng lớn. Thời điểm cuối năm cũng là lúc các trung tâm này cần đẩy mạnh bán ra để tăng doanh số, lấy tiền đề để ký kết hợp đồng năm tới với nhà sản xuất. Doanh thu càng cao, các trung tâm này càng có cơ hội được nhà sản xuất cung cấp lượng hàng lớn, giá hạ, mức chiết khấu cao. Chưa kể, do hàng điện tử lỗi mốt rất nhanh nên “đẩy” hàng tồn cũng là một nhiệm vụ thường xuyên của các nhà bán lẻ. Thêm vào đó, lượng hàng điện tử ngày càng tràn ngập thị trường, ngày càng hiện đại trong khi nhu cầu sắp đến mức bão hoà, nên các nhà sản xuất phải chấp nhận giảm giá để cạnh tranh.

    Trần Mạnh
    Số 1 Tháng 1 Năm 2008
     

Share This Page