Giải thưởng Chất lượng Việt Nam - giúp doanh nghiệp hoàn thiện và phát triển mình

Discussion in 'Tạp chí Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng' started by admin, May 18, 2014.

  1. admin

    admin Thư Viện Sách Việt Staff Member Quản Trị Viên

    Cuối năm 2007 - Công ty LG Electronics Việt Nam vinh dự được chọn là một trong 6 doanh nghiệp đạt Giải Vàng Chất lượng Việt Nam. Đây là sự ghi nhận và tôn vinh mà LG có được bởi có thành tích xuất sắc về chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, với sản phẩm chất lượng cao và khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới. Để tìm hiểu về sự thành công của đơn vị khi tham gia GTCLVN cũng như cách nhìn nhận của một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đối với môi trường đầu tư VN trong giai đoạn hiện nay , phóng viên tạp chí TCĐLCL đã có cuộc trao đổi với ông Lee Kyung Hee – Giám đốc Nhà máy LG Electronics Việt Nam xung quanh vấn đề này.

    PV: Chào ông Lee, Ông đến Việt Nam lâu chưa?

    Lee: Ồ, tôi đến VN được năm năm rồi.

    PV: Ông thấy Việt Nam thế nào?

    Lee:Việt Nam rất thú vị, đây không phải là nhận xét của riêng tôi đâu, nhiều người nước ngoài cũng nghĩ như vậy, họ mong được tới Việt Nam đầu tư, tìm kiếm cơ hội làm ăn.Việt Nam là một đất nước đang cất cánh và mở cửa, các bạn là ngôi sao đang lên trên bầu trời Châu Á nên có sức lôi cuốn đặc biệt với các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều người nước ngoài như chúng tôi đã tìm thấy cơ hội tốt tại Việt Nam.

    PV: Thưa ông, khi nhận Giải Vàng Chất lượng Việt Nam 2007, người đại diện LG đã từng khẳng định: các tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Việt Nam giúp cho doanh nghiệp hoàn thiện và phát triển mình, vậy với LG việc“hoàn thiện và phát triển mình” được hiểu như thế nào?

    Ông Lee: Cảm ơn bạn đã hỏi câu hỏi này. Đối với những nhà sản xuất chúng tôi các hệ thống quản lý chất lượng là công cụ đánh giá quan trọng giúp tìm ra các điểm còn chưa hoàn thiện, chính vì thế LG Việt Nam đã xây dựng tương đối đầy đủ các HTQLCL theo các tiêu chuẩn quốc tế như: ISO 9001:2000; ISO 14.000, GMP. Trước đây, LG Việt Nam chỉ biết đến HTQLCL ISO và JQA, tuy nhiên JQA chỉ là những đánh giá mang tính chất nội bộ của Tập đoàn LG nghĩa là chỉ có ý nghĩa đối với việc tìm kiếm phát hiện những lỗi sai trong chất lượng sản phẩm. Nhưng các bạn cũng biết rằng hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp ngoài việc dựa trên yếu tố chất lượng sản phẩm còn phải dựa trên rất nhiều các yếu tố khác nhau từ việc thiết lập tầm nhìn cho doanh nghiệp, xây dựng các chính sách, chiến lược phù hợp cho tới việc cải tiến, sáng tạo trong lao động, chăm lo, thỏa mãn khách hàng, thực hiện trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội để đảm bảo sự phát triển bền vững. Vì vậy hiện nay, ngoài các HTQLCL mà chúng tôi đã áp dụng, việc tham gia GTCLVN được coi là cơ hội cho chúng tôi nhìn nhận lại mình bằng con mắt của người tiêu dùng và thị trường. đồng thời các tiêu chí của GT đã giúp chúng tôi đánh giá toàn diện hơn về tất cả các lĩnh vực hoạt động của mình như: Marketing, vai trò của nhà lãnh đạo, phát triển nguồn nhân lực... Đó chính là lý do để chúng tôi nói rằng GTCLVN là cơ hội giúp cho doanh nghiệp tham gia hoàn thiện và phát triển mình.

    PV: 10 năm gắn bó với thị trường Việt Nam, xin ông cho biết LG đã làm gì để từng bước thoát ra khỏi “cái bóng” của Tập đoàn LG và phát triển thương hiệu của riêng mình tới người tiêu dùng VN? liệu LG đã đủ “tự tin” để cam kết gắn bó lâu dài chưa hay vẫn nhờ “uy” của thương hiệu Tập đoàn LG xứ Hàn, thưa ông?

    Ông Lee: Tất nhiên thời gian đầu khi mới vào thị trường Việt Nam chúng tôi đã phải nhờ sự giúp đỡ nhiều từ Tập đoàn LG và hiện nay cũng vậy. Tuy nhiên tại thị trường Việt Nam, LG cũng cố gắng đẩy mạnh và xây dựng thương hiệu của mình, hẳn các bạn đã biết thương hiệu của chúng tôi đã gắn liền với một số sự kiện thể thao, văn hóa xã hội rất được chú ý tại Việt Nam như: LG CUP, Đường lên đỉnh Olympia, tài trợ Giải đua thuyền ở Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Giải chạy tại Bắc Giang, tặng quà cho người nghèo... LG đã chú trọng đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu trên cả 3 miền đất nước. Song song với hình ảnh diễn viên Hàn Quốc Lee Young Ae, diễn viên chính trong bộ phim Nàng Đe Chang Kưm là gương mặt đại diện của LG Electronics trong các chiến dịch marketing tại thị trường Châu Á, năm nay chúng tôi đã mời Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy làm sứ giả thiện chí cho LG. Mục tiêu của LG trong chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu đó là “yếu tố nhân bản được đặt lên hàng đầu”.
    https://www.mediafire.com/?hntqghhkmizgiq
    PV: Thỏa mãn khách hàng khi sở hữu sản phẩm mang nhãn hiệu LG đó chính là cam kết của công ty khi muốn gắn bó lâu dài tại thị trường Việt Nam, vậy xin hỏi LG đã thực hiện việc “đo lường” sự thỏa mãn khách hàng bằng cách nào, thưa ông?

    Ông Lee: Chăm lo đến khách hàng, dịch vụ khách hàng cũng như thỏa mãn khách hàng luôn là vấn đề được chú trọng hàng đầu đối với bất cứ một nhà SX nào. Trong chiến lược kinh doanh của mình, chúng tôi không ngừng đổi mới và đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khách hàng, với mong muốn có thể nắm bắt được những nhu cầu của khách hàng về sản phẩm. Không chỉ lấy thông tin phản hồi từ phía khách hàng, LG đã tổ chức những chuyến đi trực tiếp tới tận nhà khách hàng để tìm những suy nghĩ, đánh giá và mong muốn của họ về sản phảm. Từ đó tìm ra điểm thỏa mãn và chưa thỏa mãn của khách hàng. Trung bình 2lần/ tháng chúng tôi có những cuộc viếng thăm khách hàng như vậy. Những thông tin này sẽ được thu thập lại và chuyển qua phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm. Tùy thuộc vào từng mức độ thu nhập của khách hàng, LG phát triển những dòng sản phẩm khác nhau đáp ứng nhu cầu cho mọi thành phần khách hàng trong xã hội. Chúng tôi hi vọng các sản phẩm của LG luôn đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Hiện nay LG có 154 trung tâm bảo hành và chăm sóc khách hàng trên phạm vi toàn quốc. Chúng tôi cam kết bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, nếu bất cứ sản phẩm nào của LG có vấn đề về chất lượng, LG xin hoàn toàn chịu trách nhiệm và sẵn sàng chuyển đổi cho khách hàng hàng phẩm mới.

    PV: Thưa ông, với 5 năm sống và làm việc tại đây, ông đánh giá thế nào về người tiêu dùng VN?

    Ông Lee: Trước đây, khách hàng rất dễ tính trong việc lựa chọn một sản phẩm điện tử nhưng hiện nay với sự xuất hiện của rất nhiều các nhà cung cấp, điều này đã đem lại cho khách hàng nhiều cơ hội lựa chọn và so sánh các sản phẩm khác nhau. Có thể nói khách hàng hiÖn nay khó tính hơn rất nhiều trong việc lựa chọn sản phẩm ưng ý. Họ chú ý tới từng chi tiết nhỏ của sản phẩm. Ngoài yêu cầu về Chất lượng và thẩm mỹ còn là giá thành, thương hiệu của sản phẩm, các chương trình khuyến mại... chính vì vậy LG không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng VN nói riêng và khách hàng của LG nói chung. Hiện nay LG có 3 dòng sản phẩm đáp ứng mọi mọi nhu cầu tiêu dùng ở các cấp độ khác nhau: Tốt hơn, tốt nhất và cao cấp.

    PV: Trước tình trạng trên thị trường xuất hiện một số mặt hàng mang nhãn hiệu LG nhưng thực chất không phải do LG sản xuất, ông suy nghĩ gì về việc này và có khuyến cáo gì tới người tiêu dùng?

    Ông Lee: Việc ngăn chặn hàng nhái có thể nói là rất khó với những nhà sản xuất chân chính như chúng tôi. Chúng tôi đã có kiến nghị và cũng nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ phía các cơ quan có thẩm quyền tại VN. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng việc quảng bá thương hiệu cũng như cung cấp thông tin tới khách hàng của phần lớn những nhà sản xuất đều tập trung tại các thành phố, trung tâm lớn, không thể tới hết các vùng nông thôn, vì vậy chúng tôi khuyến cáo khách hàng nên lựa chọn sản phẩm chính hãng, hợp pháp, có đăng ký bản quyền và chế độ bảo hành vì trước hết đó là bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Tôi tin rằng với nhận thức ngày càng cao của mình, khách hàng sẽ có cái nhìn đúng đắn về sản phẩm mình lựa chọn.

    PV: Mục tiêu chất lượng của LG trong những năm tiếp theo là gì, tha ông?

    Ông Lee:. Là một công ty luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, chúng tôi luôn sáng tạo và không ngừng theo đuổi các thế hệ công nghệ tương lai. Như các bạn đã biết đó, 2 mặt hàng chiếm thị phần cao nhất của LG tại thị trường VN là Tivi (22%) và Điều hòa (22%), trong 2 năm tiếp theo, LG đặt mục tiêu tăng sản lượng lên gấp 3 lần so với hiện nay, đồng thời giảm lãng phí, mở rộng phạm vi sản xuất, duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm, phấn đấu trở thành công ty điện tử gia dụng hàng đầu tại Việt Nam. Trong những năm tới, được sự giúp đỡ của Tổng cục TCĐLCL, chúng tôi sẽ phấn đấu dành Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu á- Thái Bình Dương.

    PV: Xin cảm ơn và chúc ông năm mới hạnh phúc và thành đạt.

    Thực hiện: Thu Hà
    Tạp chí TCĐLCL - Số 2,3,4 Tháng 2 Năm 2008
     

Share This Page