Những Đặc Trưng Cơ Bản Về Âm Nhạc Trong Nghệ Thuật Sân Khấu Dù Kê Khmer Nam Bộ

Discussion in 'Tạp Chí Khoa Học Đại Học Trà Vinh' started by admin, May 18, 2014.

  1. admin

    admin Thư Viện Sách Việt Staff Member Quản Trị Viên

    Âm nhạc trong sân khấu Dù kê rất phong phú, đa dạng và mang một đặc trưng riêng, không thể bị hòa lẫn với các loại hình nghệ thuật sân khấu khác. Từ nền tảng của nền âm nhạc dân gian truyền thống lâu đời, Dù kê đãtiếp nhận và tiếp biến từ nhiều nguồn âm nhạc khác nhau của các loại hình nghệ thuật khác của dân tộc Khmer như Dì kê, nhạc Mô hô ri (Campuchia)… cùng các dân tộc khác trong khu vực Đông Nam Á như người Hoa, Lào, Thái Lan, Singapore, Mianma…và cả bài ca, bản nhạc của một số nước Châu Âu (chủ yếu là Pháp). Trên cơ sở đó, bằng tài năng sáng tạo phong phú của mình, các làn điệu âm nhạc đó (thường gọi chung là các bài ca bản nhạc Môhôri) đãđược “Khmer hóa” một cách tuyệt vời và dung nạp vào sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ mang đậm đà âm hưởng, sắc thái Khmer Nam Bộ, đãlàm giàu thêm kho tàng âm nhạc cho sân khấu Dù kê kể từ khi nó mới ra đời cho đến hôm nay. Bảo tồn và phát huy nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ chính là bảo tồn một di sản văn hóa phi vật thể quý giá của người Khmer Nam Bộ trong thời kỳ hội nhập của đất nước ta hiện nay.



    Download Link
    eBook có trong tuyển tập DVD Tạp Chí Khoa Học Trà Vinh
    http://tckh.tvu.edu.vn/images/So13/TAP CHI SO 13_24.pdf

    https://www.mediafire.com/?hntqghhkmizgiq
     

Share This Page