Những nét đặc trưng trong hệ thống miếu thờ tổ tiên của các vua nhà Nguyễn

Discussion in 'Tạp Chí Nghiên Cứu Và Phát Triển' started by admin, Aug 3, 2014.

  1. admin

    admin Thư Viện Sách Việt Staff Member Quản Trị Viên

    Tóm tắt
    https://www.mediafire.com/?hntqghhkmizgiq
    Trong đời sống văn hóa thời Nguyễn, việc thờ cúng tổ tiên là một trong những hoạt động quan trọng được triều đình đặc biệt chú trọng. Việc xây dựng các miếu thờ tổ tiên nhà Nguyễn và nghi lễ tế miếu trở thành những nét đặc trưng của triều đại này không chỉ so với việc thờ cúng tổ tiên trong dân gian hoặc so với các triều đại trước đó trong lịch sử Việt Nam mà còn so với các triều đại ở các nước đồng văn trong khu vực, như Trung Quốc hoặc Hàn Quốc.

    Xuất phát từ truyền thống thờ cúng tổ tiên của người Việt và các điển lệ của Nho giáo Trung Quốc, nhà Nguyễn đã thiết lập một hệ thống miếu thờ tổ tiên và các quy chế cho việc tế miếu. Tuy nhiên, cách quy hoạch các miếu thờ trong Hoàng Thành Huế hoặc các điện thờ tại các lăng tẩm của triều Nguyễn khác với hệ thống thờ cúng tổ tiên trong dân gian và thậm chí khác với các triều đại phong kiến ở Trung Quốc hoặc Hàn Quốc. Hơn nữa, các vua Nguyễn cũng cố gắng thay đổi nhiều chi tiết về điển chế tế tự của Trung Quốc cho phù hợp với hoàn cảnh của triều đại mình. Điều này cho thấy một khía cạnh của đời sống văn hóa dưới triều Nguyễn trong quá trình tiếp thu các tư tưởng Nho giáo của Trung Quốc và những nỗ lực tìm kiếm hướng đi riêng của triều đại trong lĩnh vực văn hóa.

    ABSTRACT

    In cultural life under the Nguyễn dynasty, the ancestor worship was among important activities receiving special attention of the dynasty. The construction of Nguyễn ancestor temples and ritual activities practiced in these temples became the distinguished features of the Nguyễn not only compared to that of the community or of the previous dynasties in Vietnamese history but also compared to that of other countries with similar culture, such as China or Korea. Originating from the Vietnamese ancestor worshipping tradition and Chinese Confucius principles, the Nguyễn also established their ancestor temple system and practiced the worshipping rites. However, the way they planned their ancestor temples in Huế Imperial City or temples at the royal tombs were different from the ancestor worshipping system of community and even different from that of Chinese or Korean feudal dynasties. Moreover, Nguyễn kings also tried to change many Chinese ritual details in order to adapt to their context. These facts showed an aspect of cultural life under the Nguyễn in the process of acquiring Chinese Confucius concepts and their efforts to find their own way of cultural expression.

    Toàn văn: PDF
    DVD eBook Tuyển Tập Tạp Chí Nghiên Cứu Và Phát Triển
     

Share This Page