Việc có thể dễ dàng tìm và mua được những phụ tùng giống hệt tại các cửa hàng bán lẻ phụ tùng ở ”chợ trời” (Hà Nội) với chi phí chỉ bằng nửa so với hàng chính hãng đã khiến không ít khách hàng vui mừng. Thế nhưng, không ai có thể tưởng tượng được rằng, chỉ một phút ham rẻ đã khiến họ phải trả giá đắt, nhiều khi phải đánh đổi cả tính mạng của mình. Ham rẻ hại thân https://www.mediafire.com/?hntqghhkmizgiq Đang bon bon trên đường cao tốc với tốc độ 70km/h, đột nhiên anh Nguyễn Văn Hoan (Hoàng Mai, Hà Nội) nghe thấy tiếng động to và lạ phát ra từ khoang động cơ chiếc Toyota Camry. Sau khi dừng xe, anh Hoan nhìn thấy dầu máy chảy ra từ động cơ và lốc máy đã bị nứt. Không thể tiếp tục vận hành anh Hoan phải nhờ đến xe cứu hộ đưa xe vào Garage chính hãng của Toyota. Sau khi kiểm tra sự cố cho thấy, lốc máy đã bị vỡ ở phía trước và sau tại vị trí piston số 1; trục khuỷu và bạc trục khuỷu trong tình trạng hỏng; trục cam và bạc trục cam cũng bị hỏng; thanh truyền số 1 đã bị gẫy; piston số 1 đã bị vỡ thành nhiều mảnh... Tương tự, anh Lê Văn Hải (Đống Đa, Hà Nội) đang vận hành chiếc xe Toyota Altis với tốc độ khoảng 40 km/h thì nghe thấy tiếng kêu lớn bất thường phát ra từ khoang động cơ. Anh Hải dừng xe lại và phát hiện dầu máy chảy ra từ khoang động cơ và lốc máy bị vỡ. Cũng giống với chiếc Camry kể trên, xe Altis cũng bị hỏng nặng, vỡ lốc máy, gãy thanh truyền... Kết quả kiểm tra của các kỹ sư cơ khí cho thấy, trong cả hai trường hợp trên, sự cố xảy ra do dùng phải bộ lọc dầu nhái dẫn tới dầu động cơ bị cặn và bẩn. Khi nhận được kết quả từ kỹ sư anh Hải đã không tin vào mắt mình, một chi tiết phụ tùng được coi là nhỏ, không quan trọng, thấy rẻ thì mua đã làm cho toàn bộ động cơ hỏng nặng. Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều nạn nhân chúng tôi biết được khi dùng phải phụ tùng nhái. Mua hàng chính hãng- Giải pháp tối ưu Cũng từng là nạn nhân của phụ tùng ôtô rởm, ông Nguyễn Đình Trọng - Đội trưởng Đội xe Bộ Tài chính cho biết: Tôi cũng đã rất nhiều lần “dính” phụ tùng giả. Hiện nay, hàng giả được bày bán ở nhiều nơi và rất khó phân hiện vì nó không khác gì hàng thật. ít nhất tôi đã 2 lần mua phải lọc dầu nhái. Tôi vẫn nghĩ đã là nhãn hàng uy tín thì ở đâu cũng giống nhau, nhưng khi hỏng xe mang đi bảo hành thì tôi mới biết đã mua phải hàng nhái được làm nhái hết sức tinh vi. Mặc dù, xe của tôi lúc đó vẫn trong giai đoạn bảo hành nhưng tôi không được hưởng chế độ bảo hành vì phụ tùng gây hỏng hóc cho xe không phải hàng chĩnh hãng. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, Việt Nam được coi là một trong những nước có hoạt động, kinh doanh phụ tùng ôtô giả khá phức tạp. Trên thị trường, Toyota là hãng có tỷ lệ bị làm ”hàng nhái” nhiều nhất. Các phụ tùng bị làm giả thường là các phụ tùng có tần suất sử dụng cao, thường dùng cho việc bảo dưỡng định kỳ như: lọc dầu, lọc gió, lọc nhiên liệu, má phanh, buzi, đĩa côn... Cơ quan Quản lý thị trường ở các thành phố lớn gần đây đã điều tra, bắt giữ nhiều đường dây sản xuất, tiêu thụ phụ tùng giả. Mới đây, lực lượng Quản lý thị trường đã đồng loạt tiến hành kiểm tra và thu giữ tại phố Nguyễn Công Trứ (Hà Nội) 819 bộ lọc dầu giả. Tương tự, tại phố Ký Con (TP Hồ Chí Minh), đã thu giữ 73 bộ lọc dầu giả... Theo thống kê của Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), phụ tùng ôtô là mặt hàng bị làm giả, làm nhái nhiều nhất, gây tổn hại về kinh tế cho các nhãn hiệu nổi tiếng, cũng như lợi ích và sự an toàn của nguời tiêu dùng. Ông Toru Wakita - Phó Giám đốc Marketing, phụ trách Phòng Dịch vụ sau bán hàng của Công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, do phụ tùng giả đang được bán tràn lan trên thị trường với giá rất rẻ nên khách hàng dễ bị lừa. Ông Wakita khuyến cáo: “Phụ tùng giả làm cho động cơ vận hành kém hơn, không ổn định, tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn... Trong một số trường hợp xấu, có thể dẫn tới việc hư hỏng các chi tiết hoặc cụm chi tiết liên quan. Khách hàng khi đó sẽ phải trả chi phí sửa chữa cao gấp nhiều lần, thậm chí còn ảnh hưởng đến cả sự an toàn của chính mình”. Cũng theo ông Wakita, khách hàng phải biết cách tự bảo vệ mình để tránh những thiệt hại nặng về kinh tế vì TMV sẽ không bảo hành cho bất kỳ sự hỏng hóc máy móc nào xuất phát từ việc sử dụng phụ tùng giả. “TMV chỉ cung cấp phụ tùng chính hãng thông qua các Đại lý và các Trạm dịch vụ ủy quyền. Chúng tôi khuyên khách hàng hãy đến những nơi đó để đảm bảo độ an toàn và chất lượng phụ tùng”. Số 1 Tháng 1 Năm 2008 Đông Phương