Rượu giả - Chuyện không mới!

Discussion in 'Tạp chí Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng' started by admin, May 17, 2014.

  1. admin

    admin Thư Viện Sách Việt Staff Member Quản Trị Viên

    Ước tính mỗi năm hàng chục nghìn chai rượu giả được đưa ra thị trường, con số này cũng tỷ lệ thuận với hàng chục nghìn nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của người tiêu dùng và gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế. Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ tính trong vòng hai năm trở lại đây các vụ sản xuất và kinh doanh rượu giả bị phát hiện lên tới con số kỷ lục: 122 vụ năm 2006 và 124 vụ năm 2007. Vài chục nghìn chai rượu giả bị thu giữ và tiêu huỷ, hàng chục nghìn tem chống hàng giả và tem nhập khẩu không hợp pháp bị phát hiện cùng rất nhiều các dụng cụ để pha chế và sản xuất rượu giả.
    https://www.mediafire.com/?hntqghhkmizgiq
    Đầu năm lại chuyện rượu giả

    Ngày 16/12/2007, C15 - Bộ Công An đã triệt phá đường dây sản xuất, vận chuỷen và buôn bán rượu giả liên tỉnh Hà Nội – Thanh Hoá - Nghệ An. Tổng số rượu bị thu giữ trong lần ra quân này lên tới hơn 5 nghìn chai các loại. Tại số nhà 22 đường Trần Phú, Tp Vinh cơ quan chức năng đã thu giữ àng nghìn chai rượu giả của doanh nghiệp tư nhân Linh Sâm sản xuất do Trần Thị Bạch Linh làm giám đốc. Tại cửa hàng 46 Lê Hữu Lộc, Tp Thanh Hoá đã kiểm tra và thu giữ nhiều chai rượu giả không rõ nguồn gốc. Còn tại Hà Nội, PC 15 - Công an Hà Nội phối hợp với công an phường Lê Đại Hành đã phát hiện tại số nhà 7/49 Vân Hồ 3, quận Hai Bà Trưng có hơn 1000 chai rượu giả thành phẩm các loại: Chivas, Johnny Walker, 3 can nhựa loại 20 lít chứa rượu đã được pha chế cùng toàn bộ vỏ chai, tem, nhãn mác và các dụng cụ để sản xuất rượu giả. Bước đầu nhóm người này khai nhận đã tiêu thụ hàng chục nghìn chai rượu giả trong năm qua. Mới đây, vào ngày 4/1/2008 Đội chống hàng giả thuộc Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an Thành phố đã bắt quả tang Nguyễn Tiến Thắng đang vận chuyển 34 chai rượu ngoại John Black Label ở đường Hoàng Quốc Việt, toàn bộ số rượu trên đều không tem nhãn, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc…

    Mỗi dịp cuối năm, khi nhu cầu rượu được đẩy mạnh thì đồng thời các cơ sở làm giả các loại rượu cũng vì thế mà phát triển. Theo nhận định, một vài năm gần đây có khoảng 80% rượu ngoại trên thị trường là rượu giả và rượu lậu với các hình thức làm giả hết sức tinh vi. Vì thế mà đã qua mặt được người tiêu dùng và cơ quan quản lý, trong khi các vụ ngộ độc do uống phải rượu kém chất lượng không được mấy ai quan tâm. Sự tồn tại của rượu giả luôn đồng hành cùng nguy cơ kinh doanh khó kiểm soát, gây thiệt hại về kinh tế và sức khoẻ người tiêu dùng. Nhưng việc nói vẫn nói, các vụ sản xuất kinh doanh rượu giả vẫn được phát hiện ngày một nhiều với quy mô ngày càng lớn.

    Kiểm soát rượu giả ra sao?

    Theo ý kiến của ông Lê Thế Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu (VATAP) thì mặc dù đã có nhiều biện pháp ví như dán tem hàng nhập khẩu nhưng vẫn không ngăn chặn đượng tình trạng rượu giả tràn lan. Nguyên nhân là do mặt hàng rượu ngoại phải chịu mức thuế khá cao (50%) nên giá bán điển hình một chai Rémy Martin nếu chịu thuế đầy đủ sẽ lên đến 140 – 170 USD. Tuy nhiên trên thị trường một chai rượu ngoại thật cũng chỉ bán với giá 70 – 90 USD, vì vậy tỉ lệ lợi nhuận trong việc nhập lậu rượu và làm giả một chai rượu giả rất cao. Nhu cầu của người dân về rượu tăng trong rượu vẫn phải chịu một mức thuế cao thì việc buôn lậu và sản xuất rượu giả sẽ vượt ra ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý. Do vậy, việc cân nhắc lại vấn đề về thuế là việc làm cần thiết trong thời điểm này. Để có một môi trường kinh doanh ổn định, cần thiết phải sắp xếp lại sản xuất kinh doanh của ngành rượu. Cần nghiên cứu mô hình sản xuất kinh doanh rượu ở một số nước như Anh, Mỹ, Đài Loan… và quản lý các cơ sở kinh doanh mặt hàng này một cách chặt chẽ, tránh tình trạng tràn lan rất khókiểm soát như hiện nay. Mặt khác, các lực lượng kiểm tra, kiểm soát phải áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ nhằm ngăn chặn mọi hành vi buôn lậu và sản xuất hàng giả góp phần bảo vệ sức khoẻ của người dân và tăng ngân sách cho Nhà nước.

    Box: Rượu giả được làm như thế nào?

    Rượu giả được sản xuất bằng “công nghệ” tem quay vòng, rút lõi và pha chế bằng các loại phụ gia như cồn, nước lã, phẩm màu và hương liệu. Muốn có một chai Vodka hay Lúa Mới chỉ cần vài ba ngàn đồng mua nguyên liệu và không mất quá 30 giây pha chế để có một chai rượu thành phẩm. Những chiêu làm rượu ngoại giả thì công phu hơn, có thể là rút lõi rượu thật, bơm rượu giả vào chai còn “nguyên đai nguyên kiện”; pha trộn giữa rượu thật với rượu giả với tỉ lệ 30% thật, 70% giả; dùng chai rượu cũ đựng rượu tự pha chế bằng các nguyên liệu không an toàn sau đó dán tem giả. Có 1001 cách để các tay làm rượu giả biến hoá từ giả thành “thật” mà người tiêu dùng không thể phát hiện được bởi nó quá giống hàng chính hiệu.

    Hà Thuỷ
    Số 1 Tháng 1 Năm 2008
     

Share This Page